Bình luận

Anh này hồi đầu mình cũng thích vì stt vui với nói cũng nhiều cái đúng. Nhưng càng đọc càng thấy mệt, anh này viết sách lẫn cách nói về cuộc sống đều buông thả, ảnh lãng mạn hoá chuyện hút thuốc chịch choẹt ngay trang cá nhân, sách của ảnh cũng vậy. Riêng mình không thích từ hồi ảnh bênh chị Lộn với cái cớ: " Đàn bà có quyền giành hạnh phúc cho riêng mình".
Bình thường chỉ đọc review phim của anh này thôi vì thấy hài hài, còn sách vở văn chương thì nghỉ đi, chung một level với Gào thánh nữ, mua chi cho tốn mấy chục nghìn =)))
Theo một dị bản từng đọc Tấm không ác đâu Tấm chỉ đem Cám ra làm mắn rồi cho dì ghẻ ăn thôi. Mình dân chuyên Văn từ cấp 2 đến cấp 3 đây nhưng phải nói thật lòng Truyện Kiều sao mà không ưa nổi Thúy Kiều, tất cả những gì mình thích là điển tích điển cố được nhắc đến và cách chém Truyện Kiều quá đơn giản.
Hồi trước e có đọc 1 bài gthich về việc tấm làm mắm cám: "theo quan niệm từ xưa của dân tộc ta, con người sau mỗi lần chuyển kiếp thì sẽ ác độc hơn kiếp trước. Và sau n lần chết đi sống lại của tấm thì việc làm mắm cám rồi cho mẹ kế ăn là điều có thể hiểu." E nhớ khoảng chừng đó.
Nói chung là mình ko hề thấy việc đưa ông này vào mục "sao việt" là thỏa đáng chút nào. Haha Còn với ông í, một người chuyên viết những tản văn xàm xàm về cuộc đời, cố tỏ ra so deep, tự cho là mình hiểu nhân tình thế thái, thì đừng bao giờ tự nhận mình là "nhà văn". Đừng nghĩ xuất bản dc mấy cuốn sách rồi thì lôi cả nền văn học VN thời ông cha, chất qua từng dấu chấm dấu phẩy mà kêu bài đó chả ra gì dù là là giỏi, là đổi mới Cũng đừng kêu rằng văn học là qua cảm thụ mỗi người, để ngụy biện cho cái sự chê bai đó. Thực chất phải nói là, không phải do cảm thụ, mà do nhận thức hiểu thì đúng hơn. Các tác phẩm nổi tiếng trên thế giới cũng có người thích và không, nhưng không thể phủ nhận là nó mang GIÁ TRỊ NHÂN VĂN. Nếu bạn ko thấy có, đó là do bạn không ở trong hoàn cảnh đó và nhận thức chưa đủ sâu. Điều đó đã là kinh điển của nhân loại rồi, dù có cố phủ nhận thì cũng không thay đổi dc đâu P.s: và các tác phẩm kinh điểm luôn có thời guan tồn tại rất lâu trước đó. Tôi chờ 1 ngày 1 tản văn của "nhà văn" NNT dc đưa vào chương trình giảng dạy của bộ GD :))
Nhắc bạn thớt nhớ là Thúy Kiều nổi tiếng là nhờ Nguyễn Du, chứ mấy ai nhớ nguyên tác Kim Vân Kiều truyện của Thanh Tâm Tài Nhân. Nên cái sự vang danh của TK mà thớt nói là do tài năng của Nguyễn Du mà ra, chứ k phải do bản thân TK. Ngoài ta, thích Hoạn Thư thì có gì sai?
Muốn cảm thụ được hết giá trị một tác phẩm thì phải tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm đó cơ, cả Tấm hay Kiều đều vậy. Cá nhân mình không phải đặc biệt thích nàng Kiều, chỉ cảm thấy Truyện Kiều của Nguyễn Du có giá trị nghệ thuật ngôn ngữ rất cao nhưng cũng không ghét nàng lắm, chỉ không thích vụ ép duyên em để giúp mình vẹn toàn chữ 'nghĩa' với người yêu thôi nhưng có thể hiểu được phần. Thực ra đọc kĩ sẽ thấy Nguyễn Du đặc biệt có thiện cảm với nàng Vân, nói về Vân bao giờ cũng là những lời may mắn, tốt đẹp nhất. Còn nói về anh tác giả này, thẳng thắn mà nói thì mình thấy văn anh ta bình bình, không nghệ thuật, thiếu cảm xúc, không nội hàm, nói chung chả hiểu vì sao nổi tiếng.
Mấy cái kia không nói nhưng đoạn này thì mình không ủng hộ bạn: "Nhưng tôi cũng muốn nói lí do vì sao hs bị bắt ép phải rập khuôn, chấm điểm văn cũng theo harem là bởi lẽ nếu để các bạn tự cảm nhận theo lối suy nghĩ riêng của mình, k nói số đông, nhưng sẽ có k ít những suy nghĩ lệch lạc, có khi còn đi ngược với cái-mà-ai-cũng-biết-là-gì-đó nhất là với những tác phẩm thời chiến." Chính quan điểm kiểu này đã biến môn văn thành môn học thuộc lòng đó. Phải viết đúng từng ý lớn ý nhỏ trong harem mới có điểm cao thì còn cần suy nghĩ cảm thụ gì nữa? Cô dạy thế nào thì cứ chép y như vậy là có điểm rồi. Bạn cho rằng lối dạy văn kiểu rập khuôn như vậy sẽ tránh cho học sinh không có những cảm thụ, nhận thức văn học kỳ quái à? Nhầm to. Các em học sinh sẽ vẫn cất giữ những suy nghĩ ấy trong đầu và sẽ thể hiện khi các em đã trưởng thành. Thầy cô sẽ chẳng bao giờ biết các em nghĩ gì để sửa. Theo mình thì môn văn hẳn là một môn nên quan tâm đến quá trình, chú trọng đến việc dạy học sinh cách yêu văn, cách cảm thụ văn, cách sử dụng văn, chứ không phải chỉ chăm chăm hướng đến kết quả kiểu: "Tao viết ý này có đúng không? Không đúng hả? Thôi chết tao rồi. Cho tao mượn bài mày tham khảo tí đi." Môn văn chính là một môn "không cần hiểu, chỉ cần thuộc" như vậy đó. Nói chung thì trong thời kỳ đi học mình thấy hai môn thất bại nhất trong việc truyền đạt cho học sinh chính là văn học với đạo đức/giáo dục công dân đó.
Nhớ mãi cái hồi thằng này đăng status quảng cáo cho Grab và nó ghi một đoạn đại khái là "Cô du kích bị thằng Mỹ lột quần". Bị chửi sml thì sửa lại thành cô lính Mỹ và sau đó hình như xóa stt luôn. Đéo thể tin được là một thằng luôn to mồm cào bàn phím hô hào về bình đẳng giới, ấu dâm các thứ lại có thể viết ra những lời như vậy =)))))
cái vết dơ vụ đem cô du kích ra quảng cáo grab bike 1 cách thô thiên của anh mãi mãi ko xóa được trong đầu những người đã đọc đâu nên bớt tỏ ra mình sạch sẽ nha anh :D
Mình học Kiều chỉ nhớ thằng pn đặt dấu phẩy nhầm chỗ, thay vì: "Vì hoàn cảnh gia đình,TK buộc phải bán thân" thì nó lại đặt: "Vì hoàn cảnh, gia đình buộc TK phải bán thân"
Bạn làm tôi nhớ thời cấp 3 bạn tôi bảo nó ghét Kiều nên nó đã bị cô giáo tẩn một bài ca lí do vì-sao-không-được-phép-ghét-Kiều =)) Và lí do to nhất là vì bao nhiêu người không ghét Kiều nên bạn cũng không được phép ghét Kiều :v Truyện Kiều thì đầy người chỉ tôn vinh nó vì giá trị ngôn từ thôi, còn về nội dung thì không hợp gu người ta cũng cho next cả, đơn cử là tôi với bạn tôi này :v Không phải ai cũng thấy hiểu và thông cảm cho hành động bán mình chuộc cha và đặc biệt là không hề đồng tình với việc gá nghĩa em Vân cho anh Kim Trọng đâu.
Cái hình ảnh "đầu súng trăng treo" ấy =)) Mình nhớ có lần đọc ở đâu là chính tác giả bảo tình cờ thấy nên viết vào thôi chứ cả nghĩ đến ý nghĩa các cô dạy trên trường bây giờ đâu =))
Sách của nhà văn trẻ thì mình chỉ thích đọc Anh Khang :) Văn của Thạch có thể với nhiều bạn thì nó là hay, nhưng với mình thì mình sẽ không bao giờ bỏ tiền để mua về đọc.
Thật sự đọc một số quan điểm của mọi người và của anh Thạch thấy khá là đáng buồn cho tác phẩm Truyện Kiều lẫn tác giả Nguyễn Du. Hoàn toàn hiểu việc có người không cảm nhận được, không thích truyện Kiều, nhưng việc coi nó chỉ có giá trị về mặt ngôn từ hoặc điển tích, chê bai nhân vật Thúy Kiều hay phủ nhận Truyện Kiều, coi nó như 1 bản ăn theo của bản Trung.... tất cả có lẽ hơi bất công với tác phẩm này. Bởi giá trị của nó ngoài những thứ thuộc phạm trù cảm nhận cá nhân như cái đẹp trong ngôn ngữ, cảm xúc của nhân vật... thì còn là những giá trị chân - thiện - mỹ mà dù bây giờ hay mấy trăm năm sau mình cũng không muốn bị phủ nhận. Không biết những ai ném đá tác phẩm có từng bao giờ dành thời gian ra đọc nó thật sự mà bỏ qua những thứ từng được giảng trên lớp hay thành kiến cá nhân và tư tưởng hiện đại chưa? Mình đã xúc động với vẻ đẹp của khung cảnh chia ly giữa Thúy Kiều và Thúc Sinh, tâm đắc với từng câu chữ mà Thúy Kiều và Hoạn Thư trao qua đổi lại khi Thúy Kiều quay lại "báo oán", rung động trước tình yêu của Từ Hải và Thúy Kiều cũng như xót xa trước cái kết của nó, và khâm phục Nguyễn Du vì đã xây dựng được một hệ thống nhân vật phong phú, sống động cũng như đan cài được nhiều mối nhân duyên phức tạp sâu sắc đến thế... Với mình thì "xuất sắc" là không đủ để nói về Truyện Kiều, dù cho mình chẳng hiểu được phân nửa số điển tích được nêu trong truyện (mình khá lười đọc chú thích). Đó là một tác phẩm thú vị, đến nỗi mình rất ấm ức bởi VN không dựng phim hay kịch về Truyện Kiều. Vậy mà không ngờ không chỉ bị ngó lơ, có ngày Truyện Kiều lại bị đem ra ném đá như thế này... Đúng là "Chẳng biết hai trăm năm lẻ nữa.. Thiên hạ ai người khóc Tố Như?"....
Chỉ muốn hỏi anh này, ba cái tản văn ba xu của anh được đúc kết từ thực tế nào mà anh chê văn học là giả dối? Sống nhờ viết văn mà nói v gióng như tự ỉa vào bát cơm của mình v
Nói thật nhiều em gái đọc ngôn lù nhiều quá nên não mấy em bị theo luôn hay sao ấy, mở mồm là toàn từ ngữ ngôn tềnh TQ lại đi phê phán 1 tác phẩm vĩ đại của VN là truyện Kiều. Thứ nhất tôi chả thích cũng chả ghét TK, nhưng nên nhớ TK sinh ra trong cái xã hội phong kiến, nơi lắm thứ đè lên đàn bà con gái, hiếu đạo, trinh tiết, danh dự, giai cấp,... Thúy Kiều là một cô gái sinh ra và lớn lên giữa cái xã hội ấy, không phải gái xuyên không mang theo tư tưởng vĩ đại giống mấy con nữ chính ngôn lù mà mấy em ca tụng. Tất cả những hành động của TK đều theo bản năng và nhận thức của phụ nữ thời ấy, tự xem mình là món hàng để trao bán cho tẫn hiếu đạo, đã hẹn ước thì phải đền lại, và nhắc luôn thời đấy tư tưởng tam thê tứ thiếp là bình thường, Thúy Kiều có làm lẽ cho Thúc Sinh cũng chẳng có con mẹ gì gọi là tiểu tam với tiểu tứ cả, lậm ngôn tình vừa vừa thôi, phụ nữ mà ghen tuông như Hoạn Thư thì bị phán cho 2 tiếng không tròn nết na, có thể với tư tưởng của thời nay Hoạn Thư không sai, nhưng thời đó trong mắt đàn ông chả ai thích đàn bà thế cả. Truyện Kiều ra đời cách đây mấy trăm năm, nhưng đến nay nó vẫn còn là niềm tự hào của dân tộc thì trong truyện vẫn còn những giá trị mà mãi không thay đổi được. Có thể có vài tư tưởng so với thời nay không phù hợp, nhưng làm ơn đặt não mình vào cái bối cảnh thời đó mà nghĩ. Có thể TK dại dột, sai nối sai, nhưng xét cho cùng bản chất TK không phải một cô gái xấu, ngược lại là một người lương thiện, có tài có hiếu, tại sao lại lâm vào nhiều cùng cảnh như vậy, là vì cái xã hội thời ấy buôn thịt bán người, nhiễu nhương thất đức, quan lại như người còn dân sống như chó, nói thật ném các em vào xã hội thời ấy, sinh ra lâm vào cùng cảnh không biết được bao nhiêu em sống sót hay chết mất xác lâu rồi. Ở đó ngồi ở TG hiện đại, gõ bàn phím oanh oanh bảo TK phải thế này thế nọ. Hồi mới ra đời, TK bị cho là 'dâm thư', đi ngược với Nho giáo xưa, nhưng TK lại được nhân dân bảo vệ, có người cả đời không biết 1 chữ vẫn ngâm nga TK truyền miệng, là bởi vì sống trong cái xã hội ấy mới cảm hết được cái khổ của thời đó. Cái gì có giá trị thì dòng chảy của lịch sử không thể bào mòn, còn cái gì vô dụng, sáo rỗng thì sẽ mất thôi, TK vẫn còn tồn tại đến ngày nay không phải không có cái lý của nó.
Nhìn chung thì tôi thuộc phe bênh Hoạn Thư, không thích Kiều :))) và cũng thấy Tấm ác dù khi đi thi hết môn Văn học dân gian thì tôi chém gió banh nhà rằng đấy không phải là ác mà là ước muốn công lý được thực thi, trừng trị kẻ xấu các kiểu con đà điểu của cha ông =))) . Làm văn ở VN cứ phải dối lòng như vậy đấy.
Đọc xong cái stt này vẫn cùng quan điểm với anh Thạch. Truyện Kiều ghét nhất khúc Trao duyên thể hiện sự ích kỉ rõ ràng như vậy mà khi phân tích vẫn phải ghi cao thượng , biết suy nghĩ ...
Cho mình nói thẳng một câu thế này, mỗi một tác phẩm đều sẽ có người thích người không, người khen người chê, người hiểu và người không hiểu. Anh Thạch chê Truyện Kiều, chê "Đồng chí", đó không phải là cái sai của anh. Mỗi người có cái nhìn, có cách cảm nhận riêng.Cái sai ở đây là cách diễn đạt của anh, nó đang phủ định giá trị của các tác phẩm ấy, phủ định những người thích chúng, với một cái nhìn có vẻ như khách quan (mà thực chất là rất chủ quan, thậm chí phiến diện). Truyện Kiều được ca ngợi qua bao lớp bạn đọc, "Đồng chí" được đưa vào SGK đều có lí do và ý nghĩa của chúng. Đừng phủ nhận hoàn toàn những điều mà số đông đã công nhận như thế. Anh khác biệt không phải là anh sai, nhưng không có nghĩa là những người khác anh cũng không đúng. Anw, ít nhất đối với mình, Truyện Kiều, Đồng chí hay tất cả những tác phẩm văn học SGK khác đều thực sự rất hay, rất tuyệt vời. Và mình chỉ lo không thể hiểu hết được chúng chứ chẳng lo mình nghĩ quá nhiều, bịa đặt quá nhiều (kể cả những điều tác giả không có ý định gửi gắm vào đó) :))
Tất nhiên là mỗi người tự cảm nhận theo quan điểm riêng, nhưng học văn, làm nhà văn phải hiểu được đặc điểm của thể loại mình đang đọc, phê bình, không thể đòi 1 tp vh dân gian được logic, nhân vật được như vh hiện đại. Còn chưa kể tới việc xem thường TK như vậy mà cứ bô bô là hay lắm. Một chuwx của TK cũng bằng mấy ngàn trang truyện của mấy nhà văn bây giờ rồi ở đó mà không hiểu, không thấy được giá trị. Hồi xưa thấy rv film hài hài, h thì ngày càng lố bịch, cá nhân mình chả thấy hài hước gì, văn vẻ thì thôi khỏi nói, uổng mấy chục ngàn :))
Mình ko có ý kiến gì vì mỗi người một quan điểm. Mình chỉ có thắc mắc là thang điểm văn mình nghĩ gọi là ba-rem chớ nhỉ, còn harem là dàn hậu cung chớ nhỉ :))
Ngày trước follow NNT vì đoc được 1 cái review phim mà cười lăn lộn luôn. Nhưng sau rất nhiều stt phiến diện sân si và một mực bảo vệ HNH thì unfollow luôn -.- Dù viết những stt hay về con gái, về sự khổ sở của phụ nữ mà đàn ông ko trân trọng nhưng lại moi hết câu chữ bảo vệ một kẻ đi giật chồng người khác. Đúng là cái gì cũng nói được. Ngoài việc đánh tráo khái niệm ra thì NNT có thể nói là văn nông cạn. Về vấn đề học văn, tôi cũng rất không thích việc văn hồi học trung học thường bị gò theo khuôn. Chỉ cần tôi ko học thêm thì điểm sẽ thấp, viết theo giáo viên điểm sẽ cao, viết ý khác vào cũng bị thấp điểm, đây đều là những cái tôi rất ghét. Tôi cũng ko dễ dàng cảm thụ được văn thơ khi xưa. Nhưng, tôi vẫn hiểu được sự đẹp đẽ của nó mà văn thơ bây giờ không thể có được mà bản thân NNT cũng sẽ chẳng bao giờ tới được gần cái ngưỡng ấy. Sự đẹp đẽ của câu từ đầy hàm súc, những hình ảnh mà con người bây giờ chẳng tìm được. Tôi ko cảm được có lẽ ở khoảng cách thế hệ, hoàn cảnh lịch sử. Nhưng ko cảm được ko có nghĩa là ko biết nó đẹp. Còn về vấn đề TK, thì phụ nữ xưa sống phong kiến, quanh quẩn trong nhà. Tất nhiên với một xã hội hiện đại được giáo dục tân tiến, có cởi mở về nhận thức thì sẽ thấy TK mà yếu đuối, ngu dốt, dại dột. TK mà sinh cùng thế kỷ vs anh NNT thì mà có khi cũng thành tài nữ mẹ rồi và sẽ đi đầu tư đóng phim ca hát làm sao hạng A rồi đầu tư bất động sản và giàu vkl rồi nhé. Vừa có tài vừa có sắc. Sao NNT cứ tự vả? Hiểu đc HNH mà vất vả đi lên và cuỗm được chồng ngta nhưng lại ko hiểu được cho một ng con gái phong kiến bị nhiều thứ trói buộc? Không phải TK ko dám làm liều mà căn bản trong tư tưởng của cô không hề có những khái niệm đấy. Thế mà con gái có hiếu ai chả bán mình chuộc cha, cơ mà thế nó vẫn là đáng khen chứ? Cái giọng nghe ghen tỵ vãi =)) kiểu học sinh giỏi có gì ghê gớm, còn tận 20 đứa nữa trong lớp vẫn đc kìa???? Thối ko? Mà Gào bạn NNT thì sau quả đọc đoạn văn cụt lủn như ng chưa từng đi học và tuyên ngôn "nhật ký son môi hay hơn nhật ký trong tù" thì sau này chồng con nghe bảo cũng khác vẫn đéo thể thiện cảm cho nổi.